Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2021

Lưỡng triều hoàng hậu Chương 13

 

Lưỡng triều hoàng hậu chương 13

Chương 13

Vân Nga trừ thâm kế Nguyễn Siêu. Hoàn bị ám sát, Nga động chân tình

**********************************

Thanh minh trong tiết tháng ba

Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh

Tiết xuân tháng ba thật là dễ chịu. Tôi vừa lau dọn thư phòng của Lê Hoàn vừa ngâm nga mấy câu Kiều thì Tướng quân Từ Mục cùng mười mấy binh lính khệ nệ khiêng năm rương gỗ lớn vào đặt trong phòng. Mỗi chiếc rương dài gần một mét, hai ba người khiêng cũng không xuể. Tôi liền hỏi:

-       Từ Phó tướng, đây là gì?

Từ Mục vô cùng vui vẻ đáp:

-       Khà Khà, Dương thư đồng, để tôi cho cậu được mở rộng tầm mắt!

Nói rồi Từ Mục ra lệnh cho thuộc hạ:

-       Người đâu, mở rương.

Khi năm chiếc rương được đồng loạt mở ra, tôi thấy bên trong toàn là vàng thỏi, trang sức, châu báu. Tôi vô cùng ngạc nhiên, lại hỏi:

-       Từ Phó tướng, số châu báu này ở đâu ra vậy?

Từ Mục cười không ngậm được mồm trả lời:

-       Khà khà, số châu báu này là do Nguyễn Siêu cho người đến biếu. Hắn nói là chúc mừng tướng quân đoạt được Thành Quèn. Chúng ta có thể dùng số châu báu này tu sửa Thành Quèn, còn có thể mua lương thực, ngựa chiến cho chiến dịch sắp tới.

Tôi nghe Từ Mục nói mà giật cả mình, liền bảo:

-       Từ Phó tướng, ngài lập tức đuổi theo sứ giả của Nguyễn Siêu trả hết số châu báu này lại. Còn nữa, lập tức phong tỏa tin tức Nguyễn Siêu tặng lễ vật cho chúng ta.

Vẻ mặt Từ Mục vô cùng hoang mang, anh hỏi lại tôi:

-       Tại sao phải làm vậy?

Tôi vừa đẩy anh ta ra cửa, vừa nói:

-       Ai da, Từ Phó tướng à, ngài phải đi nhanh nhanh lên, nếu không là không kịp.

-       Nhưng mà…

-       Từ Phó tướng à, chúng ta mà nhận số châu báu này của Nguyễn Siêu e là chết cũng không có chỗ chôn đâu. Ngài mau đi nhanh đi.

Từ Mục bối rối hỏi:

-       Có cần đợi Tướng quân về rồi bẩm tấu không?

Tôi lắc lắc đầu:

-       Không cần, không cần. Ngài mau đi, nếu Tướng quân hỏi đến, một mình tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Từ Mục tiếc rẻ hỏi:

-       Phải trả hết à? Giữ lại một nửa có được không?

Tôi cực lực lắc đầu:

-       Không được, một món cũng không được giữ, phải lập tức trả hết.

Từ Mục trưng ra bộ mặt tiếc của đến là tội, hậm hực ra lệnh cho thuộc hạ:

-       Ây dà. Người đâu, khiêng hết ra ngoài cho ta. Lập tức chuẩn bị xe ngựa.

Nói rồi, anh ta lại cùng thuộc hạ khệ nệ ôm năm rương đồ ra phía cửa phủ. Tôi đứng ngoài cửa phòng la vọng theo:

-       Từ Phó tướng, nhớ là phải trả hết nha!

Từ Mục cũng gào lên:

-       Biết rồi!

Từ Mục đi rồi mà trong lòng tôi vẫn còn sợ thót cả tim. Lão cáo già Nguyễn Siêu này định dùng năm rương châu báu này hại chết Lê Hoàn đây mà. Nếu để Đinh Bộ Lĩnh biết được việc này, ngài ấy há lại chẳng nghi ngờ Lê Hoàn câu kết với Nguyễn Siêu, liên minh hai nhà Đinh Lê e là hỏng mất.

Một chốc sau, Lê Hoàn đi luyện binh về. Tôi bèn đem sự việc kia thuật lại với anh, anh nói tôi đã làm rất đúng, Đinh Bộ Lĩnh vốn rất đa nghi, không nên vì chút lợi nhỏ mà hỏng việc lớn. Sau đó anh lại hỏi han việc tôi thu dọn đồ đạc đến đâu rồi, muốn tôi cuối tháng ba về Ái Châu. Tôi cứ chần chừ do dự mãi không muốn rời đi thì bất ngờ phát sinh một tai họa.

************************************************

Ngày mười lăm tháng ba, Lê Hoàn đích thân dẫn binh đánh dẹp một số hào trưởng Đỗ tộc nổi loạn ở rìa biên giới Đỗ Động Giang. Hôm ấy cũng bình thường như bao ngày, Lê Hoàn đi từ sáng sớm, tôi thì ở trong thư phòng làm sổ sách thống kê số binh lính đầu hàng, lương thảo, chiến mã và vũ khí thu được từ Thành Quèn. Đến chiều, đột nhiên nghe ngoài cửa phủ náo loạn cả lên. Một tên binh sĩ nháo nhào chạy vào phòng báo cho tôi biết Lê Hoàn trên đường trở về phủ, ngang qua gò Thiềm Thừ thì gặp thích khách, bị trúng tên trọng thương.

Đất trời quanh tôi như chao đảo, đầu óc quay cuồng, chân không đứng vững. Tôi quăng hết chồng sổ sách trên tay, lập tức lao ra ngoài cổng. Tay chân cũng tự nhiên trở nên không nghe lời, ba lần bốn lượt tôi hết va vào người này đến va vào người nọ, lại vấp ngã đến mấy lần mới ra được đến tiền viện. Vừa tới nơi liền bắt gặp hai ba binh lính đang khiêng Lê Hoàn đi vào. Tướng quân Ngô Tử Canh và Đinh Thừa cũng đi cùng, trên người bọn họ đầy máu, không biết là máu của Lê Hoàn hay của bọn họ.

Tôi lập tức dẫn đường cho họ về phòng Lê Hoàn, lại quát binh lính truyền quân y. Lê Hoàn được đặt lên giường, lúc này anh đã hoàn toàn bất tỉnh nhân sự. Cả khuôn mặt anh trắng bệch, mắt nhắm nghiền, mũi tên vẫn còn cắm sâu trên lồng ngực, máu thấm ướt cả trường bào.

Trong đám hỗn loạn, một vài người kêu lên:

-       Quân y đến rồi.

Tôi vội chạy ra cửa đón ba vị quân y:

-       Các ngài mau xem đến xem giúp vết thương của Tướng quân.

Họ gấp gáp đáp:

-       Được, được.

Các tướng khác lúc này nghe tin Lê Hoàn bị trọng thương cũng đã xông đến, bỗng chốc cả căn phòng trở nên ồn ào, chật chội. Khi các vị quân y đang xem xét thương thế của Lê Hoàn, tôi gặng hỏi Đinh Thừa:

-       Đinh Thừa, Tướng quân sao lại bị ám sát? Việc này là sao? Huynh hộ vệ Tướng quân như thế nào vậy?

Đinh Thừa mặt mũi cũng trắng bệch, anh ta khó nhọc cất tiếng:

-       Mạt tướng bất tài, không thể bảo vệ Tướng quân.

Tôi mất kiên nhẫn, xông lên nắm lấy cổ áo anh, lại hỏi:

-       Là do ai làm?

Đinh Thừa đờ đẫn lắc đầu:

-       Không biết.

Tôi gào lên:

-       Sao lại không biết?

Tướng quân Ngô Tử Canh lôi tôi ra, nói:

-       Dương thư đồng, cậu bình tĩnh chút đi. Khi bọn tôi bắt được đám thích khách, bọn chúng liền tự sát, trên người chúng cũng không tra được gì.

Một tiếng leng keng vang lên, tôi quay lại thì thấy một đầu mũi tên bị quăng xuống đất, các quân y đã gắp được nó đã ra khỏi ngực Lê Hoàn. Chỗ mũi tên bị rút ra máu tuông xối xả, Lê Hoàn rên khẽ một tiếng rồi lại bất tỉnh, các quân y đang cố gắng cầm máu cho anh. Tướng quân Ngô Tử Canh dùng khăn nhặt mũi tên lên. Tôi thấy đầu mũi tên được đúc ba tầng lưỡi sắc nhọn, mỗi lưỡi chia thành hai mũi nhọn hoắc, chỉ nhìn cũng có thể cảm nhận được khi cắm vào da thịt sẽ đau khủng khiếp đến chừng nào. Nước mắt tôi bỗng nhiên chực tràn khóe mi.

Một trong ba vị quân y lên tiếng:

-       Đầu mũi tên có tẩm độc, tôi sẽ giải độc cho Tướng quân trước. Có điều mũi tên đã đâm xuyên qua phổi, tổn thương tới phổi rồi. Xem ra chỉ có thể dựa vào việc tướng quân còn trẻ tuổi dũng mãnh mà tạm thời cầm cự.

Mọi người trong phòng đều xôn xao bàng hoàng trước hung tin.

Cả người tôi đau đớn như hàng vạn côn trùng cắn xé. Rốt cuộc là kẻ nào ra tay tàn độc như vậy, nhất quyết dồn Lê Hoàn vào chỗ chết như vậy?

Tôi gào lên:

-       Tra. Phải tra cho tới cùng mũi tên này được chế tạo ở đâu? Rốt cuộc là kẻ nào làm?

Các tướng thấy tôi điên tiết lên như thế, không biết nói lời nào cho phải.

Đinh Thừa hô lên:

-       Được, mạt tướng lập tức làm ngay.

Nói đoạn, anh nhận lấy đầu mũi tên từ tay của Ngô Tử Canh, loạng choạng bước ra cửa, mất hút trong đêm tối.

Một vị quân y lớn tuổi nhất lên tiếng:

-       Dương thư đồng, vết thương băng bó đã xong, cậu chăm sóc cho Lê Tướng quân, bọn tôi đi nấu thuốc.

Tôi nghẹn giọng:

-       Được, xin các ngài đi nhanh cho.

Đoạn, vị quân y kia lại nhìn chúng tướng nói tiếp:

-       Các vị tướng quân cũng xin về trước để Lê Tướng quân nghỉ ngơi, ở đây có bọn tôi và Dương thư đồng túc trực là được rồi.

Trước khi các tướng rời đi, tôi lại nhắn nhủ với Tướng quân Triều Dương:

-       Tướng quân Triều Dương, phiền ngài đứng ra chủ trì đại cục. Chuyện Tướng quân bị thương hôm nay xin truyền tin với bên ngoài Tướng quân chỉ bị thương nhẹ, nghỉ ngơi hai ba hôm là khỏi.

Tướng quân Triều Dương hiểu ý tôi, lập tức đáp:

-       Được.

Tất cả bọn họ rời đi rồi, chỉ còn mình tôi ở lại cùng Lê Hoàn. Trán anh lấm tấm mồ hôi, tôi lấy khăn lau cho anh mới phát hiện trán anh nóng như lửa. Lúc này, tôi không thể tiếp tục kiềm chế bản thân nỗi nữa, khóc òa lên. Tướng quân, ngài nhất định không được xảy ra chuyện gì...

****************************************

Lê Hoàn hôn mê đã ba ngày ba đêm vẫn chưa tỉnh lại. Tôi và các quân y ngày đêm túc trực bên giường chăm sóc nhưng tình trạng Lê Hoàn vẫn không chút tiến triển. Tin tức Lê Hoàn bị trọng thương sắp không thể ém nhẹm được nữa. Đêm ngày thứ tư, chúng tướng đến thăm thấy tình trạng Lê Hoàn vẫn không khá hơn, ai cũng thở dài bất lực. Các quân y bảo bọn tôi phải chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất. Tướng quân Triều Dương đã bàn đến việc mời Lê Viễn và Tướng quân Phạm Cự Lang ở Ái Châu tới đây để chủ trì đại cục. Tôi đành bảo bọn họ lui xuống nghỉ ngơi trước, một mình tôi ở lại chăm sóc cho Lê Hoàn.

Tôi vừa lau trán cho Lê Hoàn vừa nói với anh:

-       Bọn họ đều nói chàng không qua khỏi, nhưng thiếp không tin bọn họ. Chàng chỉ cần nghỉ ngơi, uống thuốc vài ngày là khỏi. Mấy năm nay chàng chinh chiến vất vả nhiều rồi. Thiếp biết chàng mệt lắm, chàng chỉ muốn nghỉ ngơi vài ngày thôi có đúng không?

Lê Hoàn vẫn không trả lời tôi, tôi lại nói tiếp:

-       Tướng quân, thiếp kể cho chàng nghe điều này, bọn họ đều không biết, chỉ có một mình thiếp biết thôi. Sau này chàng sẽ xưng đế đó, chàng có biết không? Sau này chàng sẽ là một vị vua tốt, đánh Tống dẹp Chiêm, mở mang bờ cõi nước nhà. Chàng có tin thiếp không?

Lê Hoàn vẫn không thèm trả lời, tôi lại tiếp tục nói:

-       Trước đây chàng từng nói với thiếp nguyện vọng lớn nhất của chàng, chí hướng đời này của chàng là thống nhất nước nhà. Nay nghiệp lớn chưa thành, chàng sao có thể không đứng dậy? Đại trượng phu nhất ngôn cửu đỉnh, chàng muốn làm kẻ nuốt lời sao?

Lê Hoàn vẫn không trả lời tôi, nhất định không trả lời tôi.

Nếu anh mãi mãi không tỉnh lại, tôi phải làm sao? Anh có biết trong lòng tôi hiện tại rất khó chịu, tôi cảm giác toàn thân mình đã mất đi một cái gì đó rất quan trọng, cảm thấy dường như tim phổi mình cũng không còn nữa, tôi không còn là chính mình nữa rồi… Sao anh không mau tỉnh dậy? Mau nói cho tôi biết rốt cuộc tôi đã đánh mất thứ gì đi…Tôi thực sự sắp chống đỡ không nổi nữa rồi…

Nước mắt tôi không kiềm được mà lã chã tuông rơi. Tôi nghẹn ngào gọi tên anh:

-       Lê Hoàn…

Lê Hoàn, thiếp không thể tiếp tục tự lừa dối chính mình được nữa! Giờ đây thiếp đã hiểu tại sao thiếp luôn thích bắt chước bộ dáng của chàng, tại sao một câu nói của chàng có thể khiến thiếp mất ngủ cả đêm, tại sao thấy chàng không vui thiếp cũng phiền não, tại sao thiếp cứ chần chừ không muốn quay về Ái Châu? Tất cả tất cả đều là do thiếp thích chàng... thiếp thích chàng vô cùng...Thực ra thiếp đã thích chàng từ rất lâu...lâu đến nỗi chính bản thân thiếp cũng không biết! 

Tôi gục đầu trên giường, không nhịn được mà bật khóc nức nở:

-       Tướng quân, thiếp thích chàng… thích chàng vô cùng. Xin chàng mau tỉnh lại...

Không biết đã khóc bao lâu, bất chợt, một cánh tay khẽ vuốt tóc tôi, một giọng nói quen thuộc lại vang lên:

-       Nha đầu ngốc, ta đã chết đâu? Nàng khóc cái gì?

Tôi ngẩng đầu lên, là Lê Hoàn. Lê Hoàn đã tỉnh lại, thực sự đã tỉnh lại rồi sao? Tôi lại gục đầu vào ngực anh khóc nức nở:

-       Tướng quân, cuối cùng ngài cũng tỉnh lại rồi!

Lê Hoàn chậm rãi cất tiếng:

-       Ta chỉ muốn nghỉ ngơi một chút, nàng lại ở bên tai ta không ngừng rên rỉ. Thiệt là phiền phức, đành phải tỉnh dậy!

Tôi thật là muốn đánh anh, muốn đánh chết anh, nhưng nghĩ tới anh đang bị thương nên đành tha cho anh lần này. Tôi nghẹn ngào:

-       Tỉnh lại là tốt rồi! Tỉnh lại là tốt rồi! Thiếp lập tức đi gọi quân y.

Nói rồi, tôi toan đứng dậy, không ngờ Lê Hoàn lại kéo tay tôi ngồi lại xuống giường cạnh anh, giọng anh yếu ớt nói:

-       Vân Nga, sáng hôm trước khi lên đường, ta nhận được gia thư. Mẫu thân ta nói tên đệ đệ ngốc nhà ta thích nàng, muốn cưới nàng. Nó nói đời này không cưới được nàng thì không cưới ai cả! Vân Nga...nàng đã nhiều lần từ chối tình cảm của ta…là vì nàng thích Lê Viễn sao? …Nàng muốn được gả cho Lê Viễn sao?

Tôi nức nở lắc đầu không ngừng:

-       Không gả, không gả, chết cũng không gả!

Lê Hoàn lại hỏi:

-       Không muốn gả cho Lê Viễn, vậy nàng muốn được gả cho ai?

Tôi lại khóc nức nở:

-       Gả cho chàng có được không?

Lê Hoàn chợt thở dài:

-       Được. Đã khóc đến như vậy rồi, ta đành lấy nàng vậy!

Tôi òa khóc lớn hơn. Cái tên Lê Hoàn đáng ghét, bị thương nặng vậy rồi mà vẫn còn sức trêu trọc tôi sao? Tôi thua anh thật rồi, thua thật rồi!

-Hết chương 13-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưỡng triều hoàng hậu - Chương 40

  Lưỡng triều hoàng hậu Chương 40 Chương 40 Mong người Quân yêu thấu hiểu lòng Quân. ********************************* Qua hồi lâu sau...